THÔNG TIN
ẢNH NGẪU NHIÊN
VĂN BẢN MỚI
GÓC HỌC SINH
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn giao diện của website đẹp hay xấu?
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Trao đổi kinh nghiệm

KINH NGHIỆM  LÀM CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

I. THỰC  TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ :

Thầy giáo là một chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hoá, có nhiệm vụ bồi dưỡng và rèn luyện phẩm chất của một con người mới, bên cạnh truyền thụ những kiến thức trong sách giáo khoa, người giáo viên còn có một nhiệm vụ hết sức quan trọng, đó là thực hiện công tác chủ nhiệm lớp, biết dìu dắt, hướng dẫn học sinh rèn luyện về mặt học tập cũng như rèn luyện đạo đức. Do vậy trình độ tổ chức và điều khiển quá trình dạy học và giáo dục phải phù hợp với lứa tuổi và đặc điểm tâm sinh lý đối tượng.

Công tác chủ nhiệm muốn thành công, hoạt động của người thầy giáo phải mang tính nghệ thuật, phải có tính sáng tạo, khéo léo với từng học sinh, từng hoàn cảnh, phong cách giáo viên khi trình bày một vấn đề phải có tính khoa học và sư phạm tạo được sự thu hút và thuyết phục. Muốn học sinh trở thành học sinh ngoan, và có tinh thần học tập thì trước hết người giáo viên phải đưa tập thể lớp mình thành một lớp tiên tiến, một chi đội vững mạnh, một tập thể gồm những thành viên giàu lòng nhân ái, biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, có tinh thần tự quản tốt.

Trong những năm gần đây tệ nạn xã hội phát triển ngày càng nhiều tình trạng đạo đức của một bộ phận học sinh ngày càng sa sút, việc học của một số ít học sinh giảm sút và dẫn đến bỏ học trong khi đó nhu cầu đòi hỏi của xã hội ngày càng cao. Vấn đề duy trì sĩ số là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng giáo dục của các em. Do vậy GVCN luôn đạt ra hàng đầu về vấn đề này trước khi nhận lớp chủ nhiệm ngay từ đầu năm học.

Trường học được nằm trên địa bàn phường khó khăn, là phường được tách ra từ một xã, là một địa phương có nhiều hộ dân nghèo sinh sống nên phụ huynh học sinh phần lớn nằm trong diện lao động nghèo, hoàn cảnh khó khăn và diện xoá đói giảm nghèo lại nhiều hơn so với các phường trung tâm thành phố . Vì thế việc đến trường của các em cũng hay gián đoạn do phải phụ giúp công việc gia đình, thêm vào do điều kiện kinh tế khó khăn không có điều kiện cho con em theo học, thời gian đầu tư cho học tập của các em hạn chế dẫn đến kết quả học tập yếu kém nên dễ bị chán nản,vắng mặt ngày càng nhiều rồi bỏ học giữa chừng, còn một nguyên nhân khá phổ biến đó là tình trạng học sinh “nghiện” internet dẫn đến trốn học. Chính vì vậy mà việc duy trì sĩ số là vấn đề hết sức quan trọng trong giáo dục đào tạo đăc biệt là trong giai đoạn thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục hiện nay.

II . CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT

Là một giáo viên chủ nhiệm cần nhận thấy trách nhiệm của mình hết sức quan trọng nhằm giúp nhà trường thực hiện tốt công tác giáo dục học sinh, trong đó có công tác duy trì sĩ số học sinh. Một giáo viên chủ nhiệm tốt không chỉ giúp lớp mình học tốt mà còn biết cách để giúp các học sinh siêng năng học tập đi học đều đặn hơn, duy trì sĩ số tốt hơn. Thông thường trong 1 tuần GVCN không gặp mặt các e 2 buổi cho nên với số buổi đó thì giáo viên sẽ khó khăn để nắm bắt được tình hình của học sinh lớp mình vì vậy giáo viên cần phải sắp xếp để có nhiều thời gian hơn nữa gặp gỡ, trao đổi với lớp chủ nhiệm để nắm bắt tình hình học sinh của lớp từ đó sẽ có những thông tin về việc nghỉ học, bỏ học của học sinh để có thể tìm biện pháp kịp thời ngăn chặn việc bỏ học của các em. Đặc biệt vào các  dịp nghỉ tết dương lịch, nghỉ học kì, nghỉ tết âm lịch…..Nhiều em sẽ có cơ hội nghỉ nhiều ngày và có cơ hội bỏ học đặc biệt là các em thuốc gia đình không quan tâm đến việc học, động cơ học tập của các em này không có, cha mẹ các em này ít quan tâm vào việc học của các em cho nên vào những thời điểm này công tác của người giáo viên chủ nhiệm trở nên hết sức quan trọng. Tóm lại sự quan tâm thường xuyên của người giáo viên chủ nhiệm chính là một biện pháp tinh thần hết sức quan trọng để từ đó hạn chế tình trạng bỏ học của các em học sinh một cách tốt hơn.

* Những việc làm cụ thể:

1. Tổ chức điều tra nắm hoàn cảnh của từng học sinh:

- Cho học sinh làm lý lịch ,ghi rõ họ tên, nghề nghiệp của cha mẹ, hoàn cảnh sống của gia đình, công việc thường ngày của học sinh phải làm ở nhà và gia đình có mấy anh chị em đang học tập, đồng thời điều tra nắm chất lượng học tập và hạnh kiểm ở năm trước. Vì vậy, tôi đã nắm bắt tình hình cụ thể ngay từ đầu năm để kịp thời tìm ra giải pháp. Việc làm này giúp tôi hiểu rõ hơn hoàn cảnh của từng em, nhằm có biện pháp giáo dục thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục.

2. Làm công tác quan hệ với gia đình và xã hội:

- Liên lạc thường xuyên với phụ huynh học sinh của lớp sẽ giúp cho chủ nhiệm nắm bắt rõ hơn về thời gian biểu của các học sinh cũng như các thói quen, sở thích và tính cách của từng học sinh. Một khi hiểu rõ học sinh của mình hơn thì giáo viên chủ nhiệm sẽ có nhiều giải pháp hơn để giúp học sinh của mình chuyên cần hơn trong việc học tập cũng như duy trì tính chuyên cần của các em. Khi có học sinh bỏ học thì giáo viên chủ nhiệm cần phải thông báo ngay cho Ban giám hiệu nhà trường đồng thời sắp xếp thời gian gặp trực tiếp phụ huynh để trao đổi các thông tin cùng nhau tìm các giải pháp phối hợp tốt hơn đưa học sinh trở lại trường. Học sinh sẽ trở nên chuyên cần, tích cực học tập hơn nếu sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình có hiệu quả đáng kể. Đối với những phụ huynh học sinh tích cực quan tâm đến tình hình học tập của con em học sinh sẽ tích cực ủng hộ nhà trường nhằm tìm giải pháp tốt nhất duy trì sĩ số học sinh trong nhà trường để góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.

- Trong các kỳ họp phụ huynh GVCN luôn lắng nghe nắm bắt nguyện vọng của phụ huynh , thông báo những khoản đóng góp; Luôn chú ý đến gia đình nghèo, kiến nghị lên cấp trên các khoản đóng góp, vận động các em trong lớp, các nhà hảo tâm, chính quyền hỗ trợ tập vở , sách giáo khoa; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình gặp hoàn cảnh không may những việc làm nhỏ bé đó tuy giá trị vật chất không đáng là bao nhưng đã tạo được tình cảm gắn bó ,các em biết yêu thương giúp đỡ  lẫn  nhau với tinh thần đoàn kết tương trợ lẫn nhau; In sẵn sổ liên lạc, lấy chữ ký và chữ viết của phụ huynh làm mẫu, gửi sổ liên lạc về gia đình nắm bắt ưu  nhược điểm của con em mình – đưa ý kiến nhận xét và yêu cầu đến ban giám hiệu nhà trường.

- Hiện nay trong môi trường giáo dục đã có không ít những trường hợp học sinh thường xuyên vì các đam mê và nghiện ngập đã bỏ học nhất là trò chơi trên Internet dẫn tới thường xuyên nghỉ học tình hình học tập sa sút và bỏ học. Trong quá trình chủ nhiệm những năm học vừa qua tôi cũng đã gặp một số trường hợp vì sự lôi cuốn của các trò chơi game đã thu hút dẫn đến bỏ học. Để hạn chế những trường hợp trên tôi luôn theo dõi nắm bắt kịp thời các ảnh hưởng của các tác động xã hội này từ đó có thể tìm hiểu để đề ra các biện pháp ngăn chặn tác động này đặc biệt là phải tìm hiểu cụ thể nguyên nhân  để từ đó phối hợp cùng với các lực lượng xã hội nhanh chóng kìm chế sự tác động tiêu cực đến học sinh để các em đi học thường xuyên hơn góp phần duy trì sĩ số học sinh. Trong từng tháng bản thân tôi phải có kế hoạch đến thăm hỏi hai đến ba gia đình phụ huynh học sinh, nhằm có kế hoạch kịp thời với các học sinh có biểu hiện không tốt trong học tập củng như đạo đức để kịp thời ngăn chặn các hành vi biểu hiện tiêu cực.

3. Vận động học sinh bỏ học ra lớp: 

- Khi có học sinh trong lớp bỏ học tôi tìm hiểu rõ nguyên nhân  như tìm hiểu về hoàn cảnh kinh tế gia đình, biện pháp giáo dục trong gia đình, nhu cầu hứng thú và thói quen của học sinh trong gia đình…và trực tiếp xuống làng đến gia đình học sinh bỏ học vận động học sinh trở lại trường, những trường hợp khó vận động GV cần phối hợp với nhà trường và các lực lượng xã hội từ đó tìm giải pháp thích hợp nhằm sớm đưa học sinh trở lại trường. Trong quá trình vận động học sinh GV luôn quan tâm đến mối quan hệ bạn bè của các học sinh đó để có thể từ bạn bè động viên quan tâm giúp các em sớm trở lại nhà trường. Ví dụ như trong năm học trước lớp tôi có một em học sinh bỏ học, tôi đã vận động Ban cán sự lớp, bạn thân em học sinh đó cùng giáo viên chủ nhiệm đến tận nhà để vận động, đồng thời tuyên truyền cho em đó biết được việc bỏ học của mình là không tốt với chất lượng học của em và ảnh hưởng đến phong trào thi đua của lớp, chính vì thế các em đã nhận ra và đến lớp thường xuyên hơn.

4. Tổ chức cán sự  lớp:

- Lớp được đi vào nề nếp sớm là do ngay từ đầu năm, GVCN đã xây dựng một đội ngũ cán bộ lớp là những em có học lực khá trở lên, đầy đủ uy tín, gương mẫu do chính các em bầu ra. Sau đó tôi phân công cụ thể với trách nhiệm rõ ràng, người nào việc đó và tôi luôn là chỗ dựa vững chắc cho các em khi có sự  việc. Ví dụ như lớp trưởng phải chịu trách nhiệm trong mọi mặt của lớp, phụ trách phong trào chung. Lớp phó học tập chịu mảng học tập. Lớp phó văn thể mỹ phụ trách các phong trào văn nghệ và các hoạt động phong trào. Lớp phó lao động quản lý lớp khi có lao động của lớp cũng như của nhà trường. Ngoài ra tôi còn bầu Ban cán sự bộ môn của lớp để giải quyết những vấn đề khó trong các môn học. Thêm vào đó tôi còn chọn một em theo dõi các hoạt động của các bạn trong lớp để báo cáo riêng cho mình. Vì ở lứa tuổi này các em đang chuẩn bị phát triển sang lứa tuổi trưởng thành, có một số em còn bao che thậm chí không dám phê bình trước lớp. Do đó, chính ban cán sự  lớp nắm bắt rất rõ về tình hình những mặt của lớp mình. Để theo dõi và nắm tình hình của lớp GVCN thường xuyên trao đổi với ban cán sự lớp để kịp thời nắm bắt thông tin cũng như những thay đổi của lớp về tình hình duy trì sĩ số học sinh của lớp mình để kịp thời đề ra biện pháp và xử lý kịp thời vấn đề bỏ học. Khi nắm bắt kịp thời các thông tin về tình hình của lớp mình thì công tác duy trì sĩ số và phát huy tính tích cực trong công tác chuyên cần của học sinh được tốt hơn. Để công tác duy trì sĩ số học sinh thì đây cũng là một giải pháp không kém phần quan trọng trong công tác chủ nhiệm.

5. Thực hiện tốt giờ sinh hoạt lớp:

- Trong tiết sinh hoạt lớp cuối tuần, GVCN chuẩn bị nội dung và phân tích kỹ những mặt ưu và cũng rất nghiêm khắc với những vi phạm nội quy của nhà trường, tôi luôn luôn biểu dương các em học yếu có tiến bộ, các em đã khắc phục được những khuyết điểm để vươn lên và để động viên khích lệ: GV dùng phần thưởng nhỏ như : tập ,vở,bút ,viết…. Để khen thưởng , vui chơi  tạo cho các em có được không khí ấm cúng của gia đình. Hầu hết các buổi trong tuần, tôi đều co mặt 15 phút đầu giờ để hướng dẫn các em truy bài và trao đổi với cán bộ lớp về tình hình của lớp.

- Hàng tuần tôi đều sơ kết theo tổ chấm chéo với nhau nhằm mục đích ngăn chặn và dập tắt những biểu hiện xấu của các em khi vừa chớm nở với biểu điểm:

STT

Họ và Tên

Đúng nội quy

( 20đ)

Vắng không phép

(-1đ)

Đi học trể

(-1đ)

Không thuộc bài 1 lần

(-1đ)

Tập thể dục không nghiêm túc

(-2đ)

Tổng số điểm

Ghi chú

1

 

 

 

 

 

 

 

 

2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

6. Sự phối hợp với các giáo viên bộ môn:

Việc phối hợp với các giáo viên bộ môn là hết sức quan trọng nhằm theo dõi sĩ số học sinh qua đó có kế hoạch điều chỉnh cũng như động viên các em bỏ học giúp các em học tập tốt hơn. Mặt khác có những em học sinh thích học môn này, lại không thích môn kia vì những lý do khác nhau do vậy tôi luôn tìm hiểu cặn kẽ các nguyên nhân từ các giáo viên bộ môn để cùng với giáo viên bộ môn đề ra các biện pháp thích hợp nhằm giúp các em có thể có kết quả học tập tốt hơn từ đó các em sẽ hứng thú học tập và đi học đều đặn hơn. Hơn nữa thông qua việc phối hợp với các giáo viên bộ môn trong trường để phát hiện về năng khiếu cũng như sở thích cũng như những hạn chế của từng học sinh để từ đó phát hiện và bồi dưỡng kịp thời giúp các em phát triển một cách hoàn thiện hơn.

7. Vận động giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn:

Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn tôi vận động lớp giúp quần áo, sách vở, dụng cụ học tập, kể cả tiền hỗ trợ cho các em ; nếu gặp đau  ốm lại càng quan tâm hơn cụ thể những trường hợp sau:

- Một số em gia đình nghèo, cả lớp góp vở ủng hộ cho các bạn này có thể học tốt hơn và yên tâm hơn trong việc học của mình.

- Những việc làm nhỏ bé tuy giá trị vật chất không đáng là bao nhưng đã tạo được tình cảm gắn bó ,các em biết yêu thương giúp đỡ  lẫn  nhau với tinh thần đoàn kết tương trợ cao.

8. Sự phối hợp với Liên đội:

Tổ chức đoàn đội là một tổ chức mạnh để các em học sinh tham gia và rèn luyện ý thức. Hàng ngày các em chấm cờ đỏ theo dõi số học sinh nghĩ học ở các lớp. Cô tổng phụ trách luôn là người sát cánh cùng giáo viên chủ nhiệm lớp trong các hoạt động của các chi đội. Vì vậy phong trào của lớp ngày càng có nhiều tiến bộ vượt bật.

9. Sự phối hợp với bảo vệ nhà trường:

Mỗi buổi cũng như hàng tuần tôi đều phối hợp với nhân viên bảo vệ  trong trường để kịp thời tìm ra những học sinh có biểu hiện không tốt đặc biệt có những em có biểu hiện đi trể.

Do vậy người giáo viên chủ nhiệm lớp tốt trong duy trì sĩ số cần phải biết vận dụng các biện pháp trên một cách khéo léo và khoa học. Cần biết động  viên và khuyến khích kịp thời những hoạt động, việc làm mang tính chất sửa đổi ở các em chứ không phải phê bình. Phải theo dõi từng bước chuyển biến của các em mà động viên để học sinh đó không nghĩ mình bị “ Ghét bỏ” Phải biết phối hợp chặt chẽ giữa 3 môi trường giáo dục: “ Nhà trường, gia đình và xã hội” phải biết động viên, khyến khích, khen thưởng kịp thời.

III. KẾT LUẬN

Từ kinh nghiệm thực tế cho thấy, cùng với việc quan tâm tìm hiểu đến đời sống kinh tế gia đình học sinh, cộng với việc tăng cường công tác tuyên truyền vận động học sinh và gia đình để con em được học tập, sự quan tâm của nhà trường, chính quyền địa phương thì tình trạng học sinh bỏ học ở địa phương sẽ được khắc phục.

Trong công tác chủ nhiệm lớp, người GV cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng bằng kinh nghiệm nhỏ bé của mình với tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề, luôn hoà đồng và gần gũi với học sinh, nắm bắt tình hình học sinh, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh của lớp, được sự giúp đỡ tạo điều kiện của phụ huynh học sinh, giáo viên bộ môn, của ban giám hiệu nhà trường GVCN sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chủ nhiệm lớp .





> Phản hồi

> Tin khác


Copyright © 2012 Bản quyền thuộc về Trường Tiểu học Hai Bà Trưng
Địa chỉ : Trần Hưng Đạo - Sơn Trà - Đà Nẵng
Email : haibatrungst@gmail.com - Tel : (0511) 3910 122 - Website : thhaibatrungst.edu.vn
Powered (+) Designed
Thế Giới Truyền Thông

http://whos.amung.us/stats/uq54f0ytzbfz/ http://www.supercounters.com/stats/1127772